(ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2556) ปัจจุบันมีอุปกรณ์เสริมติดตั้งในรถจักรยานยนต์เพื่อรองรับการใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมระหว่างน้ามันเบนซินกับเอทานอล เรียกว่า FFV conversion kit ซึ่งสามารถใช้ในสัดส่วนของเอทานอลได้สูงถึง 85% หรือเชื้อเพลิง E85 ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ในภาคขนส่งอย่างต่อเนื่องและแพร่หลาย และเพื่อศึกษาผลกระทบทั้งทางด้านเทคนิคในการใช้งานอุปกรณ์เสริมดังกล่าว และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ฯลฯกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จึงได้ดาเนินโครงการศึกษาและทดสอบการใช้งานในกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในการปฏิบัติงานจริง โดยได้มีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU ไตรภาคีร่วมกับบริษัทไปรษณีย์ไทย จากัด (ปณท.) ซึ่งช่วยดาเนินการจัดหาอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการและอานวยความสะดวกในการจัดหาสถานที่ และบริษัทจิระเท็ค 1011 จากัด ซึ่งช่วยดาเนินการติดตั้งอุปกรณ์ FFV
conversion kit และจัดหาเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ E85 เพื่อให้บริการจาหน่ายให้แก่อาสาสมัครผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจทั่วไป ตลอดจนอนุเคราะห์ทีมช่างที่มีประสบการณ์เพื่อประโยชน์ของการดาเนินงานตลอดระยะเวลาโครงการ โดยที่ปรึกษามีหน้าที่ตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ก่อนและหลังการติดตั้งอุปกรณ์เสริมรวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดสอบทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ จนได้ผลการทดสอบและบทวิเคราะห์ที่
น่าเชื่อถือสาหรับใช้ในการให้ความรู้แก่ประชาชนต่อไป
วัตถุประสงค์
(1) วิเคราะห์ความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อเครื่องยนต์ โดยเปรียบเทียบผลการทดสอบสภาพเครื่องยนต์ก่อนและหลังการขับขี่ ระยะทางไม่น้อยกว่า 10,000 กิโลเมตร หรือระยะเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน
(2) ตรวจสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง E85 ในการขับขี่จริงบนท้องถนน ของรถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีด หลังการติดตั้งอุปกรณ์เสริม FFV conversion kit
(3) วิเคราะห์สมรรถนะเครื่องยนต์ในการขับขี่เพื่อปฏิบัติงานจริงของอาสาสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ