(ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2556)
เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์มีหลากหลายประเภทแตกต่างกันตามปริมาณเอทานอลที่ผสม เช่น แก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 แต่เนื่องจากคุณสมบัติของเชื้อเพลิงเหล่านี้มีองค์ประกอบไม่เหมือนกันดังนั้นจึงส่งผลกระทบต่อทั้งการทำงานของเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่สัมผัสเชื้อเพลิงและการก่อมลพิษที่มีผลกระทบต่อคุณภาพอากาศแตกต่างกัน เพื่อให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในภาคการเกษตรและรถจักรยานยนต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนจึงต้องประเมินการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของวัสดุและคุณภาพอากาศที่ได้รับผลกระทบจากการใช้เครื่องยนต์ซึ่งมีความหลากหลายในการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือสำหรับนำไปใช้ประกอบการพิจารณากำหนดมาตรการในการป้องกันควบคุมและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศจากเครื่องยนต์ในอนาคต
รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมให้ผู้ใช้เครื่องต้นกำลังที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินหันมาใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอลให้มากขึ้น ที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายรายได้ตอบสนองนโยบายเป็นอย่างดี และได้ผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมาสามารถใช้เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ได้ แต่สำหรับเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น เครื่องพ่นสารเคมี เครื่องสูบน้ำ เครื่องตัดหญ้า เครื่องหยอดเมล็ดพืช รวมทั้งรถจักรยานยนต์ เพื่อให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในภาคการเกษตรและการใช้รถจักรยานยนต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน จึงต้องมีการศึกษาการใช้เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ในสัดส่วนต่างๆ ให้ได้ผลอย่างน้อยไปถึงแก๊สโซฮอล์ E85 ในเครื่องยนต์การเกษตรและรถจักรยานยนต์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ และเมื่อใช้แล้วก่อให้เกิดปัญหาทางด้านกายภาพของวัสดุและคุณภาพอากาศ จากการใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเอทานอลในสัดส่วนต่างๆจนถึงแก๊สโซฮอล์ E85 อย่างไรบ้าง
ที่ผ่านมาประเทศต้องเสียเงินตราให้กับต่างประเทศถึงกว่าปีละ 1 ล้านล้านบาท หากส่งเสริมให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์ E85 อย่างแพร่หลายนับว่ามีผลดีทั้งทางตรงคือ ลดการสูญเสียเงินตราให้ต่างประเทศประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงพร้อมทั้งส่งผลถึงมลพิษที่น้อยลง ส่วนทางอ้อมนั้นจะส่งถึงความมีเสถียรภาพของราคาพืชผลทางด้านเกษตรที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการโครงการศึกษาและทดสอบการใช้แก๊สโซฮอล์ E85 ในห้องปฏิบัติการ ของเครื่องยนต์การเกษตรขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์
วัตถุประสงค์
1)เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้แก๊สโซฮอล์ E10, E20, E50 และ E85 ในเครื่องยนต์การเกษตร
2)เพื่อศึกษาและทดสอบชิ้นส่วนที่สัมผัสเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์การเกษตรและรถจักรยานยนต์ที่อาจได้รับความเสียหายเมื่อใช้แก๊สโซฮอล์ E10 และ E85
3)เพื่อทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงระหว่างเบนซินกับแก๊สโซฮอล์ E10, E20, E50 และ E85 ในเครื่องยนต์การเกษตร