Skip to content

ความเปลี่ยนแปลง

View changes from to


On 10 ตุลาคม ค.ศ. 2022 14 นาฬิกา 54 นาที 28 วินาที +0700, Gravatar พอพันธ์ สร้อยน้อย:
  • Updated description of โครงการศึกษาทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล from

    กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้มีการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้มีสัดส่วนผสมในน้ำมันดีเซลให้มากขึ้นตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนทางเลือก 25% ใน 10 ปี แต่สัดส่วนผสมของไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลที่ทางสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้การยอมรับในปัจจุบันคือผสมได้ไม่เกินร้อยละ 7 (บี7) ดังนั้น ถ้าหากจะส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้เป็นไปตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน จะต้องมีการเพิ่มสัดส่วนผสมให้มากขึ้น โดยแนวทางหนึ่งควรจะต้องมีการศึกษาทดสอบใช้น้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมไบโอดีเซลร้อยละ 10 (บี10) ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลหรือรถยนต์ปิคอัพดีเซลรุ่นเก่าซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดาไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลที่ยังมีการใช้กันอยู่โดยทั่วไปที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 2 ระหว่างปี 2538-2542 ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 402,000-650,000 คัน และยูโร 3 ระหว่างปี 2543-2547 ประมาณ 670,000-710,000 คัน เพื่อให้มีผลการทดสอบครอบคลุมทั้งรถยนต์รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ โดยที่ผ่านมาได้มีการทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 3 ในช่วงปลายที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลมาบ้างแล้ว ซึ่งพบว่าไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ แต่ยังไม่มีการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์ดีเซลรุ่นเก่าที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 3 ช่วงต้นๆ และยูโร 2 ที่ยังมีการใช้งานกันอยู่โดยทั่วไป ดังนั้น เพื่อให้มีผลศึกษาทางวิชาการรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่ครอบคลุมรถยนต์บรรทุกดีเซลทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ จึงมีความจำเป็นต้องศึกษาทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลดังกล่าว เพื่อใช้เป็นข้อมูลทางวิชาการประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางหรือมาตรการ ในการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้มากขึ้นตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนฯ ในระดับนโยบายต่อไป วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล
    to
    (ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2559) กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้มีการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้มีสัดส่วนผสมในน้ำมันดีเซลให้มากขึ้นตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนทางเลือก 25% ใน 10 ปี แต่สัดส่วนผสมของไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลที่ทางสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้การยอมรับในปัจจุบันคือผสมได้ไม่เกินร้อยละ 7 (บี7) ดังนั้น ถ้าหากจะส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้เป็นไปตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน จะต้องมีการเพิ่มสัดส่วนผสมให้มากขึ้น โดยแนวทางหนึ่งควรจะต้องมีการศึกษาทดสอบใช้น้ำมันดีเซลที่มีสัดส่วนผสมไบโอดีเซลร้อยละ 10 (บี10) ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลหรือรถยนต์ปิคอัพดีเซลรุ่นเก่าซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดาไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลที่ยังมีการใช้กันอยู่โดยทั่วไปที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 2 ระหว่างปี 2538-2542 ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 402,000-650,000 คัน และยูโร 3 ระหว่างปี 2543-2547 ประมาณ 670,000-710,000 คัน เพื่อให้มีผลการทดสอบครอบคลุมทั้งรถยนต์รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ โดยที่ผ่านมาได้มีการทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 3 ในช่วงปลายที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลมาบ้างแล้ว ซึ่งพบว่าไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ แต่ยังไม่มีการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์ดีเซลรุ่นเก่าที่ใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐานเครื่องยนต์ดีเซลยูโร 3 ช่วงต้นๆ และยูโร 2 ที่ยังมีการใช้งานกันอยู่โดยทั่วไป ดังนั้น เพื่อให้มีผลศึกษาทางวิชาการรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่ครอบคลุมรถยนต์บรรทุกดีเซลทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ จึงมีความจำเป็นต้องศึกษาทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลดังกล่าว เพื่อใช้เป็นข้อมูลทางวิชาการประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางหรือมาตรการ ในการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลให้มากขึ้นตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนฯ ในระดับนโยบายต่อไป วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล