(ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2559)สืบเนื่องจากพันธกิจหลักในการพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการผลิตและการใช้พลังงานสะอาดที่สอดคล้องกับสภาพการณ์ของแต่ละพื้นที่อย่างคุ้มค่าและยั่งยืน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) โดยส้านักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ (สพช.) และศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ในฐานะที่ปรึกษา ได้ด้าเนินโครงการศึกษาและทดสอบการใช้เชื้อเพลิง E85 ในรถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีดหลังติดตั้ง
อุปกรณ์เสริม FFV Conversion Kit ในเบื้องต้น โดยทดสอบการใช้งานอุปกรณ์เสริมดังกล่าว ซึ่งท้าหน้าที่ช่วยส่งสัญญาณการจ่ายน้ามันเชื้อเพลิงของระบบหัวฉีดในรถจักรยานยนต์ให้มีปริมาณที่เหมาะสมต่อประเภทของน้ามันเชื้อเพลิง ในที่นี้คือเชื้อเพลิง E85 เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่บริษัทผู้ผลิตออกแบบมา ทั้งนี้ เพื่อทดสอบความทนทานของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ความคุ้มค่าเชิงเศรษฐศาสตร์ ตลอดจนสมรรถนะการขับขี่ โดยใช้มาตรฐานการทดสอบที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
ทั้งนี้จากผลการศึกษาโครงการดังกล่าว พบว่าน้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์ เป็นหนึ่งในปัจจัยส้าคัญที่มีผลต่อด้านความทนทานของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ความคุ้มค่าเชิงเศรษฐศาสตร์ รวมถึงด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ขอ งการใช้น้ามันเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ E85 ในรถจักรยานยนต์ น้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์ท้าหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ ช่วยให้เครื่องยนต์ท้างานได้ตามประสิทธิภาพที่ได้รับการออกแบบไว้ อย่างไรก็ตามการท้างานของเครื่องยนต์จะท้าให้สมบัติและคุณภาพของน้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์เสื่อมสภาพลง ในขณะที่การเสื่อมสภาพของน้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์มีผลกระทบในเชิงลบอย่างมีนัยส้าคัญต่อความทนทานของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ซึ่งบ่งชี้ถึงอายุการใช้งานโดยรวมของรถจักรยานยนต์ และส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจเลือกใช้น้ามันเชื้อเพลิง E85 ของประชาชนทั่วไป ด้วยเหตุผลดังกล่าว การศึกษาสมบัติของน้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์ชนิดและยี่ห้อที่ประชาชนทั่วไปใช้กันแพร่หลายจึงเป็นสิ่งส้าคัญ โดยใช้เกณฑ์พิจารณาความเหมาะสมด้านคุณภาพจากการเสื่อมสภาพจากการใช้งานในรถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ามันเชื้อเพลิง E85 เพื่อให้สามารถได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม สามารถน้าไปเผยแพร่ให้ความรู้และเป็นข้อมูลสนับสนุนเชิงวิชาการให้แก่ประชาชนทั่วไป ใช้ในการพิจารณาตัดสินใจเลือกใช้น้ามันเชื้อเพลิง E85 ได้อย่างมีประสิทธิผลสูงสุด ช่วยส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิง E85 ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสะอาดและสามารถผลิตได้เองในประเทศ ที่ปัจจุบันมีการใช้งานรถจักรยานยนต์ไม่น้อยกว่า 20 ล้านคัน (อ้างอิงข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก)
วัตถุประสงค์
(1) วิเคราะห์ทดสอบการเสื่อมสภาพเชิงเปรียบเทียบของน้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่มีจ้าหน่ายทั่วไปไม่น้อยกว่า 6 ยี่ห้อ ส้าหรับการใช้งานกับรถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีดที่ติดตั้งอุปกรณ์เสริม FFV Conversion Kit ที่ใช้เชื้อเพลิง E85 โดยเปรียบเทียบผลการทดสอบน้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์ก่อนและระหว่างการใช้งานจริง โดยรวมเป็นระยะทางทั้งหมดไม่น้อยกว่า 2,000 กิโลเมตร ต่อ 1 ยี่ห้อ
(2) เก็บข้อมูลด้านอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง E85 ในการขับขี่จริงบนท้องถนน ของรถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีด หลังการติดตั้งอุปกรณ์เสริม FFV Conversion Kit ด้วยน้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์ส้าหรับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อต่างๆ ข้างต้น
(3) วิเคราะห์สมรรถนะในการขับขี่จากการประเมินโดยอาสาสมัครผู้เข้าร่วมโครงการและอุปกรณ์วัด
(4) สรุปข้อเสนอแนะและเกณฑ์ในการเลือกใช้น้ามันหล่อลื่นเครื่องยนต์ส้าหรับรถจักรยานยนต์ระบบ หัวฉีดที่มีการใช้เชื้อเพลิง E85