รายงานสรุปโครงการศึกษาและทดสอบการใช้แก๊สโซฮอล์ E85 ในห้องปฏิบัติการของเครื่องยนต์การเกษตรขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์

(ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2556) เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์มีหลากหลายประเภทแตกต่างกันตามปริมาณเอทานอลที่ผสม เช่น แก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 แต่เนื่องจากคุณสมบัติของเชื้อเพลิงเหล่านี้มีองค์ประกอบไม่เหมือนกันดังนั้นจึงส่งผลกระทบต่อทั้งการทำงานของเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่สัมผัสเชื้อเพลิงและการก่อมลพิษที่มีผลกระทบต่อคุณภาพอากาศแตกต่างกัน เพื่อให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในภาคการเกษตรและรถจักรยานยนต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนจึงต้องประเมินการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของวัสดุและคุณภาพอากาศที่ได้รับผลกระทบจากการใช้เครื่องยนต์ซึ่งมีความหลากหลายในการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือสำหรับนำไปใช้ประกอบการพิจารณากำหนดมาตรการในการป้องกันควบคุมและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศจากเครื่องยนต์ในอนาคต

รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมให้ผู้ใช้เครื่องต้นกำลังที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินหันมาใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอลให้มากขึ้น ที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายรายได้ตอบสนองนโยบายเป็นอย่างดี และได้ผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมาสามารถใช้เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ได้ แต่สำหรับเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น เครื่องพ่นสารเคมี เครื่องสูบน้ำ เครื่องตัดหญ้า เครื่องหยอดเมล็ดพืช รวมทั้งรถจักรยานยนต์ เพื่อให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในภาคการเกษตรและการใช้รถจักรยานยนต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน จึงต้องมีการศึกษาการใช้เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ในสัดส่วนต่างๆ ให้ได้ผลอย่างน้อยไปถึงแก๊สโซฮอล์ E85 ในเครื่องยนต์การเกษตรและรถจักรยานยนต์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ และเมื่อใช้แล้วก่อให้เกิดปัญหาทางด้านกายภาพของวัสดุและคุณภาพอากาศ จากการใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเอทานอลในสัดส่วนต่างๆจนถึงแก๊สโซฮอล์ E85 อย่างไรบ้าง

ที่ผ่านมาประเทศต้องเสียเงินตราให้กับต่างประเทศถึงกว่าปีละ 1 ล้านล้านบาท หากส่งเสริมให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์ E85 อย่างแพร่หลายนับว่ามีผลดีทั้งทางตรงคือ ลดการสูญเสียเงินตราให้ต่างประเทศประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงพร้อมทั้งส่งผลถึงมลพิษที่น้อยลง ส่วนทางอ้อมนั้นจะส่งถึงความมีเสถียรภาพของราคาพืชผลทางด้านเกษตรที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการโครงการศึกษาและทดสอบการใช้แก๊สโซฮอล์ E85 ในห้องปฏิบัติการ ของเครื่องยนต์การเกษตรขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์

วัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้แก๊สโซฮอล์ E10, E20, E50 และ E85 ในเครื่องยนต์การเกษตร 2)เพื่อศึกษาและทดสอบชิ้นส่วนที่สัมผัสเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์การเกษตรและรถจักรยานยนต์ที่อาจได้รับความเสียหายเมื่อใช้แก๊สโซฮอล์ E10 และ E85 3)เพื่อทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงระหว่างเบนซินกับแก๊สโซฮอล์ E10, E20, E50 และ E85 ในเครื่องยนต์การเกษตร

Data and Resources

Additional Info

Field Value
* Data Type ข้อมูลประเภทอื่นๆ
เอกสารรายงานสรุปโครงการศึกษาและทดสอบการใช้แก๊สโซฮอล์ E85 ในห้องปฏิบัติการของเครื่องยนต์การเกษตรขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์
Allow for harvest to GD-Catalog Yes
* Contact Person กองพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ
* Contact Email bioethanol@dede.go.th
* Objective
  • ยุทธศาสตร์ชาติ
  • พันธกิจหน่วยงาน
* Update Frequency Unit ตามเวลาจริง
Update Frequency Interval
* Geo Coverage ประเทศ
* Data Source รายงานสรุปโครงการศึกษาและทดสอบการใช้แก๊สโซฮอล์ E85 ในห้องปฏิบัติการของเครื่องยนต์การเกษตรขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ (บริษัท ฟรอนเทียร์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ส จำกัด)
* Data Format PDF
* Data Category ข้อมูลสาธารณะ
Data Classification
* License Creative Commons Non-Commercial (Any)
Accessible Condition ไม่มี
Data Support หน่วยงานเอกชน
Data Collect ไม่มี
URL
Data Language
  • ไทย
  • อังกฤษ
Created date October 7, 2022
Last updated date October 7, 2022
High Value Dataset No
Reference Data No
Create by Gravatar พอพันธ์ สร้อยน้อย
Created October 7, 2022
Last Updated August 21, 2024